วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

PDF คู่มือมนุษย์ - พุทธทาสภิกขุ

PDF คู่มือมนุษย์ - พุทธทาสภิกขุ

Download คู่มือมนุษย์ พุทธทาสภิกขุ (ภาษาไทย)
http://www.dra.go.th/module/attach_media/sheet2120090714122128.pdf

Download HANDBOOK FOR MANKIND BUDDHADASA BHIKKHU (English Version)
http://www.dra.go.th/module/attach_media/sheet2320090714122239.pdf

หรือ

http://www.4shared.com/office/3aOTRMlK/__online.html
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

MP.3 เสียงหนังสือ คู่มือมนุษย์ ท่านพุทธทาส
001 ท่านชอบพุทธศานาในเหลี่ยมไหน http://www.mediafire.com/?33aj2hpm7xq5fhx
002 พุทธศาสนามุ่งชี้อะไรเป็นอะไร http://www.mediafire.com/?msjx7k8u8cviaiu
003 ไตรลักษณ์- ลักษณ์สามัญของสิ่งทั้งปวง http://www.mediafire.com/?27b9mflqd9bvayd
004 อุปาทานอำนาจของความยึดติด http://www.mediafire.com/?y6nr8in1l5w0ilq
005 ไตรสิกขา ขั้นของการปฏิบัติศาสนา http://www.mediafire.com/?41cw6frr5x8m7j1
006 เบญจขันธ์คนเราติดอะไร http://www.mediafire.com/?q6n76zltflk1h54
007 การทำให้รู้แจ้งเห็นจริง  http://www.mediafire.com/?46n3yucmdmu43d9
008 การทำให้รู้แจ้งตามหลักวิชา  http://www.mediafire.com/?zsguhzcql7v6t9g
009 ลำดับแห่งการหลุดพ้นจากโลก  http://www.mediafire.com/?qnwta7h79o15wof
กราบอนุโมทนาทุกท่านที่ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมบริจาคจัดทำหนังสือและซีดีคู่มือมนุษย์ครับ

ชื่อ ตำแหน่งงาน/อาชีพเป็นภาษาอังกฤษ

accountant สมุหบัญชี
bank teller พนักงานรับจ่ายเงินธนาคาร
bank manager ผู้จัดการธนาคาร
priest  นักบวช
farmer ชาวนา
miner คนขุดแร่
shepherd คนเลี้ยงแก
bookseller คนขายหนังสือ
clerk เสมียน
employee พนักงาน
salesperson พนักงานขาย
shop assistant ผู้ช่วยประจำร้าน
babysitter คนรับจ้างดูแลเด็ก
caretaker คนเฝ้าบ้าน
nanny พี่เลี้ยง
obstetrician สูติแพทย์
astronaut นักบินอวกาศ
chemist นักเคมี
scientist นักวิทยาศาสตร์
technician ช่างเทคนิค
butler หัวหน้าคนใช้
chauffeur คนขับรถ
gardener คนสวน
housecleaner พนักงานทำความสะอาด
maid แม่บ้าน
servant คนใช้
instructor อาจารย์
professor ศาสตราจารย์
pupil นักเรียน
student นักเรียน
teacher อาจารย์
tutor ครูสอนพิเศษ
barber ช่างตัดผม
hairdresser ช่างแต่ง-ตัดผม
hairstylist ช่างออกแบบทรงผม
jeweler คนขายอัญมณี
shoemaker ช่างทำรองเท้า
tailor ช่างตัดเสื้อ
watchmaker ช่างทำนาฬิกา
author นักประพันธ์
copy editor บรรณาธิการ
journalist นักหนังสือพิมพ์
photographer ช่างถ่ายรูป
photo journalist นักข่าวตากล้อง
writer นักเขียน
baggage handler พนักงานขนย้ายกระเป๋า
copilot ผู้ช่วยนักบิน
customs officer เจ้าหน้าที่ศุลกากร
flight attendant พนง.ต้อนรับบนเครื่องบิน
navigator ผู้นำทาง
pilot นักบิน
ticket taker พนักงานดูแลเรื่องตั๋ว
travel agent  ตัวแทนการท่องเที่ยว
firefighter พนักงานดับเพลิง
police officer ตำรวจ
politician นักการเมือง
postal worker เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์
sanitation engineer วิศวกรสุขาภิบาล
soldier ทหาร
attorney อัยการ
bailiff พนักงานส่งหมาย, พนักงานยึดทรัพย์สิน
court clerk เสมียนในศาล
court reporter คนพิมพ์คำให้การ
guard ยาม
judge ผู้พิพากษา
jury foreman หัวหน้าคณะลูกขุน
lawyer ทนายความ
translator  นักแปล
bus driver พนักงานขับรถโดยสาร
cab driver พนักงานขับรถแท็กซี่
courier พนักงานขับรถส่ง-รับของ
driver พนักงานขับรถ
forklift operator พนักงานขับรถยกของ
taxi driver พนักงานขับรถแท็กซี่
truck driver พนักงานขับรถบรรทุก
admiral พลเรือเอก
boatswain พันจ่าดูแลเรือ
captain กัปตัน
fisherman คนหาปลา
petty officer ทหารเรือชั้นจ่า
mariner กะลาสี
sailor กะลาสี
seaman กะลาสี
seaman apprentice กะลาสีฝึกหัด
builder ช่างก่อสร้าง
carpenter ช่างไม้
electrician ช่างไฟฟ้า
laborer กรรมกร
engineer วิศวกร
mechanic ช่างเครื่อง
painter ช่างทาสี
plumber ช่างประปา
architect สถาปนิก
civil engineer วิศวกรโยธา
dentist หมอฟัน
doctor แพทย์
nurse นางพยาบาล
pediatrician ผู้ชำนาญโรคเฉพาะเด็ก
physician แพทย์
physician's assistant ผู้ช่วยแพทย์
psychiatrist ผู้ชำนาญด้านโรคจิต
psychologist นักจิตศาสตร์
surgeon ศัลยแพทย์
veterinarian  สัตวแพทย์
actor นักแสดง
actress นักแสดง (หญิง)
dancer นักเต้น
director ผู้กำกับ
master of ceremonies พิธีกร
model นางแบบ, นายแบบ
producer ผู้สร้าง
singer นักร้อง
stage hand คนยกฉาก
baker คนทำขนมปัง
bartender คนชงเหล้า
butcher คนขายเนื้อ
chef พ่อครัว
cook คนครัว
dishwasher พนักงานล้างจาน
host / hostess พนักงานรับรองแขก
restaurateur เจ้าของภัตตาคาร
sous-chef ผู้ช่วยพ่อครัว
waiter/waitress พนักงานเสิร์ฟ
businessman นักธุรกิจ
consultant ที่ปรึกษา
data entry operator พนักงานคีย์ข้อมูล
executive assistant ผู้ช่วยฝ่ายบริหาร
file clerk เสมียนดูแลเอกสาร
office manager ผู้จัดการสำนักงาน
office worker พนักงานประจำสำนักงาน
receptionist พนักงานต้อนรับ
secretary เลขานุการ
supervisor ผู้อำนวยการ
shorthand typist  พนักงานพิมพ์ชวเลข

เว็บทดสอบระเบิดนิวเคลียร์

http://www.carloslabs.com/projects/200712B/GroundZero.html

ภาพแสงสว่างจากไฟฟ้าบนโลกทั้งโลก




fullsize


ตามด้วยภาพแสงสว่างแห่งจักรวาล




fullsize

รวมเว็บสวยทั่วโลก

เว็บสวย
http://www.prommitrfilmstudio.com/
http://ua.ucjoy.com/55_34.wad?siteInfo=2458
http://product.game.163.com/wh/
http://game.163.com/tx3/
http://game.163.com/qn
http://product.game.163.com/yxsg/
http://product.game.163.com/zdcq/
http://game.51wan.com/51game/a/slz_tr6.html?a=32076&b=12790&c=356

รวมเว็บสวยของไทย
http://www.divland.com/gallery/home/p_3/

Time, AM, PM

AM (Ante Meridiem) ใช้เวลา หลังเที่ยงคืน ถึง ก่อนเที่ยงวัน
PM (Post Meridiem) ใช้เวลา หลังเที่ยงวัน ถึง ก่อนเที่ยงคืน

12AM = 0 (midnight)
1AM = 1
2AM = 2
:
:
10AM = 10
11AM = 11
12PM = 12 (midday)
1PM = 13
2PM = 14
:
:
10PM = 22
11PM = 23

สอนการใช้งาน Sketup

HTML5

อลิ น่า มิรอง (Alina Miron)



อลิ น่า มิรอง (Alina Miron) ทนายร่วมในทีมกฎหมายของไทยที่ต่อสู้ในคดีปราสาทพระวิหารที่ศาลโลก เธอทำหน้าที่ได้ดีมาก ทั้งที่เพิ่งมายืนแถลงต่อหน้าผู้พิพากษาศาลโลกเป็นครั้งแรก เธอทำงานหนักมาตลอด 3 ปี กับเอกสารหลายพันหน้า เพียงแค่นำเสนอประเด็นของแผนที่แค่ 40 นาทีเท่านั้น เพราะจากการนำเสนอของเธอเป็นที่น่าประทับใจผู้ชมชาวไทยอย่างมาก โลกออนไลน์ต่างก็แชร์ภาพการแถลงของเธอมากมายจนเธอกลายเป็น "เน็ตไอดอล" และ เป็นขวัญใจคนไทยในชั่วพริบตา มาทำความรู้จักกับเธอคนนี้สักหน่อย


"อลิน่า มิรอง"
+ปัจจุบัน อายุ 34 ปี ถือสัญชาติโรมาเนียและฝรั่งเศษ มีความสามารถถึง 5 ภาษาด้วยกันคือ โรมาเนียที่เป็นภาษาแม่ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศษที่จัดอยู่ในระดับที่เชี่ยวชาญ ภาษาอิตาลีเข้าขั้นดี ภาษาสเปนและโปรตุเกสที่จัดอยู่ในระดับที่ใช้ได้
+ส่วนประวัติการศึกษาเธอ จบปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง นิติศาสตร์บัณฑิต (2543-2546) ปริญญาโทเกียรตินิยมอันดับสอง กฏหมายระหว่างประเทศ แผนกคดีการเมือง (2546-2547) มหาวิทยาลัย เด ซิอองส์ ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศษ โดยขณะนี้กำลังศึกษาปริญญาเอก
+ขณะที่ประสบการณ์ทำงาน มิสอลินา มิรองทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย ศ.อแลง แปลเล่ต์ว่าความในหลายคดีด้วยกัน อาทิ ว่าความให้ประเทศญี่ปุ่น คดีล่าปลาวาฬในมหสมุทรแอนตาร์กติก (ออสเตรเลีย ฟ้อง ญี่ปุ่น) ว่าความให้ประเทศนิการากัว คดีความเคลื่อนไหวละเมินอธิปไตยบริเวณชายแดน (คอสตาริก้า ฟ้อง นิการากัว) ว่าความให้ประเทศกรีซ คดีความชอบธรรมเอกสารข้อมติรัฐบาลชั่วคราว ปี 1995 (มาซิโดเนีย ฟ้อง กรีซ) ว่าความให้ประเทศรัสเซีย คดีความชอบธรรมพิธีสารว่าด้วยการยุติการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ (จอเจีย ฟ้อง รัสเซีย) เป็นต้น

ประวัติการสอน

อาจารย์ผู้ช่วย และนักวิจัยชั่วคราว
วิชา กฎหมายระหว่างประเทศ แผนกคดีเมือง
วิชา กฎหมายประชาคมยุโรป
วิชา กฎหมายรัฐธรรมนูญ

ประสบการณ์การทำงาน

ผู้ร่วมงานของศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์
ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก (ไอซีเจ)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศญี่ปุ่น คดีล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก (ออสเตรเลีย ฟ้อง ญี่ปุ่น)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศไทย คดีตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร 1962 (กัมพูชา ฟ้อง ไทย)
ผู้ ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศนิการากัว คดีความเคลื่อนไหวละเมิดอธิปไตยบริเวณชายแดน (คอสตาริก้า ฟ้อง นิการากัว)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศนิการากัว คดีพิพาทเขตแดนและน่านน้ำ (นิการากัว ฟ้อง โคลัมเบีย)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศกรีซ คดีความชอบธรรมเอกสารข้อมติรัฐบาลชั่วคราว ปี 1995 (มาเซโดเนีย ฟ้อง กรีซ)
ผู้ ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศรัสเซีย คดีความชอบธรรมพิธีสารว่าด้วยการยุติการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ (จอร์เจีย ฟ้อง รัสเซีย)

ประสบการณ์อื่นๆ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อแลน แปลเล่ต์ ว่าความให้ประเทศสโลเวเนีย เพื่อการระงับข้อพิพาทการปักปันเขตแดนทางบกและทางน้ำกับโครเอเชีย

ตัวอย่างงานวิจัยในชั้นเรียน ส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ

งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง

ส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ ของเด็กชายมนู  รัตนน้อย
นักเรียนชั้น ป.3/3

ผู้วิจัย

ครูกาญจนา  วนิชรัตน์

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546

โดยได้รับความเห็นชอบจาก
ภราดาจักรกรี  อินธิเสน
ประธาน

ครูสมคิด  เจริญหิรัญ
อาจารย์ที่ปรึกษา


ประกาศคุณูปการ

   การ ศึกษางานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจากครูสมคิด  เจริญหิรัญ อาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้ให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ ความคิดให้คำแนะนำ คำปรึกษาตลอดจนการตรวจแก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆ เป็นอย่างดีจนการศึกษาวิจัยครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้วิจัยขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
   ขอขอบพระคุณ ท่านผู้อำนวยการ และท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และอำนวยความสะดวกในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ของโรงเรียนอัสสัมชัญระยองทุกคน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการวิจัยและเก็บข้อมูลในครั้งนี้จนเสร็จ สมบูรณ์


ครูกาญจนา    วนิชรัตน์
ผู้วิจัย

กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง


ชื่องานวิจัย   ส่งเสริมการอ่านสะกดคำของเด็กชายมนู  รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ชื่อผู้วิจัย   ครูกาญจนา  วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้   ภาษาไทย


บทคัดย่อ
การ ศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาไทย และพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย จากการเรียนรู้พยัญชนะไทย สระและการฝึกอ่านสะกดคำ สำหรับเด็กชายมนู  รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2546
ผลการศึกษาพบ ว่าการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนพยัญชนะ สระ และสะกดคำภาษาไทยของเด็กชายมนู  รัตนน้อย มีความสามารถในการเขียนและอ่านภาษาไทยดีขึ้นจากที่ไม่สามารถเขียนและอ่านได้ ถูกต้อง


ชื่อเรื่องวิจัย : การส่งเสริมการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3

ความสำคัญที่มา
   ปัญหา การอ่านและทำความเข้าใจภาษาไทยเกิดขึ้นจากการที่ผู้เรียนขาดทักษะและความ เข้าใจในด้าน การอ่านที่พบเห็นในห้องเรียนและทำให้เกิดความเบื่อหน่ายการเรียน

จุดมุ่งหมาย
      เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน

ตัวแปรที่ศึกษา
      ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเรียนรู้จากชุดแบบฝึกอ่านทำความเข้าใจ
      ตัวแปรตาม   ได้แก่ ความสามารถในการอ่านสะกดคำ

กรอบแนวคิดในการวิจัย
-   เสริมความรู้และฝึกฝนคำศัพท์
-   พัฒนาความเข้าใจในหลักภาษาแก่ผู้เรียน
-   ส่งเสริมการรักการอ่านแบบเรียน

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

-   นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย
-   นักเรียนไม่เบื่อหน่ายการเรียน

ขอบเขตของการวิจัย
   ประชาชน  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/3 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง
ปีการศึกษา 2546  จำนวนนักเรียน 1 คน


เนื้อหาในการวิจัย เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะ  ภาษาไทย
ระยะเวลาการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ? 2 ปีการศึกษา 2546

วิธีดำเนินการวิจัย

กิจกรรม   ระยะเวลา
   มิ.ย.   ก.ค.   ส.ค.   ก.ย.   ต.ค.   พ.ย.
1. วิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้
             
2. ส่งชื่อเรื่องที่จะวิจัย
             
3. เขียนเค้าโครงการวิจัย
             
4. จัดเตรียม แบบฝึกทักษะการอ่าน
                
                
5. ให้ความรู้
                
                
6. รวบรวมข้อมูล
             
                

การวิเคราะห์ข้อมูล
ทำการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1.   เปรียบ เทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยและสระไทยของเด็กชายมนู  รัตนน้อย จากการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับคือ
1. ควรปรับปรุงแก้ไข
2. น่าพอใจปานกลาง
3. น่าพอใจมาก
2.   เปรียบ เทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยและสระไทยของเด็กชายมนู  รัตนน้อย จากการทดสอบหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทุกชุด โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับคือ
1. ควรปรับปรุงแก้ไข
2. น่าพอใจปานกลาง
3. น่าพอใจมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
   ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฎตามตารางที่ 1 และ 2 ดังนี้
ตารางที่ 1
เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียง พยัญชนะ สระไทย ของเด็กชายมนู  รัตนน้อย จากการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด
แบบฝึกเสริมทักษะ   ความสามารถก่อนการใช้แบบฝึก   ควาทมสามารถหลังการใช้แบบฝึก
1.   การอ่านออกเสียงพยัญชนะ
2.   การอ่านออกเสียงสระ
3.   การเขียนคำอ่านจากคำที่กำหนด   ควรปรับปรุง
ควรปรับปรุง
ควรปรับปรุง
   น่าพอใจมาก
น่าพอใจมาก
น่าพอใจปานกลาง

ตารางที่ 2
เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียง พยัญชนะ สระไทย จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ทุกชุด
แบบฝึกเสริมทักษะ   ความสามารถก่อนการใช้แบบฝึก   ควาทมสามารถหลังการใช้แบบฝึก
ความสามารถในการอ่านสะกดคำของเด็กชายมนู  รัตนน้อย   ควรปรับปรุงแก้ไข
   น่าพอใจมาก



สรุปและสะท้อนผล
   จาก ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะดังกล่าวของเด็กชาย มนู  รัตนน้อย พบว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านสะกดคำอยู่ในระดับที่ควรปรับปรุงแก้ไข แต่ภายหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด นักเรียนสามารถอ่านพยัญชนะ สระ และอ่านสะกดคำอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก


ภาคผนวก


รายงานการวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2546

ชื่องานวิจัย   การส่งเสริม การอ่าน สะกดคำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ชื่อผู้วิจัย      ครุกาญจนา  วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้   คณิตศาสตร์
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา   ครูสมคิด  เจริญหิรัญ


เค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียน   /   มี   ไม่มี
ที่มาความสำคัญของการวิจัย   /   มี   ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล   /   เสร็จ   ไม่เสร็จ
เก็บข้อมูลเรียบร้อย      เสร็จ   ไม่เสร็จ
แปลผลและอภิปรายผล      เสร็จ   ไม่เสร็จ
สรุปเป็นรูปเล่ม      เสร็จ   ไม่เสร็จ



ผู้วิจัย
กาญจนา    วนิชรัตน์


????????????.

(ครูสมคิด   เจริญหิรัญ)
อาจารย์ที่ปรึกษา

งานวิจัยในชั้นเรียน, ศึกษาการอ่าน การเขียน

งานวิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง

ศึกษาการอ่าน การเขียน ภาษาไทย ชั้น ป.4/2

ผู้วิจัย
ครูวรรณา  มากะ

กลุ่มสาระเรียนรู้  ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2546
โดยได้รับความเห็นชอบจาก

         ประธาน
(ภราดา จักรกรี     อินธิเสน)


     อาจารย์ที่ปรึกษา
(ม.สุชาติ     ต.วิเชียร)



แบบฟอร์มรายงานการวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2546

ชื่องานวิจัย         ศึกษาการอ่าน การเขียน ภาษาไทย ชั้น ป.4/2
ชื่อผู้วิจัย         ครูวรรณา   มากะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้      ภาษาไทย
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา      ม.สุชาติ   ต.วิเชียร

เค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียน   มี   ไม่มี
ที่มาความสำคัญของการวิจัย   มี   ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล   เสร็จ   ไม่เสร็จ
เก็บข้อมูลเรียบร้อย   เสร็จ   ไม่เสร็จ
แปลผลและอภิปรายผล   เสร็จ   ไม่เสร็จ
สรุปเป็นรูปเล่ม   เสร็จ   ไม่เสร็จ



   (ครูวรรณา     มากะ)
   ผู้วิจัย

   (ม.สุชาติ    ต.วิเชียร)
   อาจารย์ที่ปรึกษา


ประกาศคุณูปการ

งาน วิจัยฉบับนี้ เป็นการศึกษาวิจัย นักเรียนในชั้นเรียน ป.4/2 เกี่ยวกับการเรียน  การสอน ในเรื่องการอ่าน การเขียนภาษาไทย โดยการวิจัยในครั้งนี้ ได้ทำแบบฝึกหัดที่ หลากหลาย เพื่อฝึกการอ่าน การเขียน ให้กับนักเรียนที่มีปัญหาในการอ่าน และการเขียนภาษาไทย ข้าพเจ้าขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ ในการทำวิจัย ณ โอกาสนี้ด้วย

ครูวรรณา   มากะ
ผู้วิจัย

กลุ่มสาระการเรียนรู้  ภาษาไทย
โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง



ชื่องานวิจัย   ศึกษาการอ่าน  การเขียน  ภาษาไทย  ชั้น ป.4/2
ชื่อผู้วิจัย   ครูวรรณา   มากะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้   ภาษาไทย
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา   ม.สุชาติ       ต.วิเชียร


บทคัดย่อ
   งาน การวิจัยเกี่ยวกับ การอ่าน การเขียนภาษาไทย ชั้น ป.4/2 ฉบับนี้ ข้าพเจ้าผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครู และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในด้านการอ่าน การเขียนภาษาไทย ให้เกิดการเรียนรู้และมีทักษะทางด้าน การอ่าน และการเขียนมากยิ่งขึ้น


เค้าโครงวิจัยในชั้นเรียน

ชื่อผู้วิจัย   ครูวรรณา  มากะ   สาระการเรียนรู้  ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2
ชื่อเรื่อง   ศึกษาการอ่าน การเขียน ภาษาไทย ชั้น ป.4/2
สภาพปัญหา
   จาก การสังเกตในชั้นเรียนของครูผู้สอนภาษาไทยพบว่า  ด.ช.สมัชญ์    เซียวโช-ลิต, ด.ช. พสิษฐ์  ผาสุข, ด.ช. พิเชฐ  ภัทรสุทธิ, ด.ช.เกียรติศักดิ์   กสิกรรม, ด.ช. กานต์   สมนึกแท่น ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป.4/2 ยังอ่านหนังสือภาษาไทยและ เขียนภาษาไทย ไม่คล่องและ ไม่มีทักษะในการอ่าน การเขียน เหตุผลดังกล่าว นักเรียนที่มีชื่อทั้ง  5  คนนี้ จำเป็นต้องฝึกทักษะในการอ่านและ การเขียนให้มากกว่าคนอื่น เพราะวิชาภาษาไทย มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานการเรียนในระดับสูงต่อไป
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1.   ฝึกทักษะในการอ่านและการเขียนสะกดคำ
2.   สื่อการเรียนที่ง่ายต่อการเรียน การเข้าใจ
3.   ปรับพื้นฐานวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับทักษะในการอ่านและการเขียน
 จุดประสงค์การวิจัย
1.   ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ ของการอ่านและการเขียนภาษาไทย
2.   เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและการเขียนภาษาไทย
3.   สามารถนำทักษะการอ่านและการเขียนไปแสวงหาความรู้ในชีวิตประจำวัน
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
3   พฤศจิกายน  2546  ถึง  31  มกราคม  2547


กรอบแนวความคิด
   ตัวแปรต้น   ตัวแปรตาม
-   เพศ
-   อายุ
-   ระดับชั้น      -   นักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง
-   นักเรียนเขียนหนังสือ          ไม่ถูกต้อง
เพศ   หมายถึง   นักเรียนชายในชั้น ป.4/2
อายุ   หมายถึง   นักเรียนชายอายุระหว่าง  9-10  ปี
ระดับชั้น   หมายถึง   นักเรียนชั้น  ป.4/2

ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.   จัดเตรียมเอกสารแบบฝึกหัดทักษะการอ่าน, การเขียน
2.   ปรับแผนการสอนให้สอดคล้องกับงานวิจัย
3.   เตรียมการตามแผนการสอนที่ปรับเปลี่ยน
4.   สอนโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ใช้เทคนิคแบบรายบุคคลและใช้สื่อการเรียนที่สร้างเพิ่มเติมในการจัดกิจกรรมการสอน
5.   ตรวจสอบความก้าวหน้าและการพัฒนาการทักษะการอ่าน การเขียนจากแบบฝึกหัด
6.   รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
ขอบเขตของการวิจัย
   การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยดังนี้
1.   กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนอายุระหว่าง  9  -  10  ปี  ที่เรียนอยู่ในชั้น ป. 4/2  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2546  โดยคัดเลือกเด็กที่อ่านไม่คล่องและเขียนหนังสือผิดมาก ๆ
2.   กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่   ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเมตตากรุณา


ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.   เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม เพื่อช่วยในการอ่านและการเขียน
2.   เป็นแนวทางให้เด็กเกิดความสนใจในการเรียน และมีทักษะการอ่าน การเขียนมากขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
   ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้เครื่องมือในการทดลอง และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่  กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม โดยการแนะแนวทางในการอ่าน การเขียน
   โดยดำเนินการ  4  ขั้นตอนคือ
1.   ชี้ให้ชัดถึงความถูกต้องในการอ่าน การเขียน
2.   ชักชวนให้ปฏิบัติ
3.   ปฏิบัติด้วยความเหมาะสม
4.   สนุกสนานในการเรียน มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน
ใช้เวลาจัดการอ่าน การเขียนประมาณ  15  นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึกการสังเกต แบบฝึกหัด
การสร้างแบบฝึกหัด ดังนี้
1.   ศึกษาจากตำรา
2.   นำแบบฝึกหัดมาทดลองใช้



ตารางการทำวิจัยในชั้นเรียน

ชื่อผู้วิจัย   ครูวรรณา     มากะ
ชื่องานวิจัย   ศึกษาการอ่าน การเขียนภาษาไทย ระดับชั้น ป. 4/2
วัน / เดือน / ปี   รายงาน / หัวข้อที่ปรึกษา   อาจารย์ที่ปรึกษา
พฤศจิกายน   1.  ชื่อเรื่องที่จะทำการวิจัย
พฤศจิกายน   2.  การเขียนเค้าโครงเรื่อง
พฤศจิกายน-ธันวาคม   3.  เอกสารหรือหลักฐานที่จะมาอ้างอิง
พฤศจิกายน-ธันวาคม   4.  ขั้นตอนในการดำเนินงาน
พฤศจิกายน-ธันวาคม   5.  สังเกตพฤติกรรม
มกราคม   6.  รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
   ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจจะนำไปประยุกต์ใช้
   ผลจากการวิจัย พบว่า เด็กสามารถอ่านได้คล่องขึ้นและเขียนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ผู้ที่สนใจสามารถนำแบบฝึกหัดนี้ไปใช้ได้



รายงานผลการวิจัย



























สรุปผลการวิจัย
   จาก ตารางสรุปผลการวิจัยเรื่อง ศึกษาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้น ป.4/2  จำนวน  5  คนจากการทำวิจัยการอ่าน โดยการฝึกจากแบบฝึกจำนวน  4  ใบงานผลปรากฏว่า
1.   เด็กชายสมัชญ์   เซียวโชลิต  หลังจากฝึกอ่านครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการดีขึ้นโดยลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดี
2.   เด็ก ชายพสิษฐ์   ผาสุข หลังจากฝึกอ่านครบ  4  ใบงานแล้วมีพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยังมีปัญหาอยู่บ้างว่า ถ้าเป็นคำที่ยากจะยังอ่านไม่ได้ เห็นสมควรว่า ควรนำคำยากมาให้ฝึกอ่านเพิ่มเติมอีกต่อไป
3.   เด็กชายพิเชฐ   ภัทรสุทธิ  จากการฝึกอ่านครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ดูคะแนนจากตารางจะเห็นว่าได้คะแนนสูงต่ำ สูงต่ำสลับกันเห็นสมควรว่า ควรฝึกอ่านเพิ่มเติมอีกต่อไปในเทอมหน้า
4.   เด็กชายเกียรติศักดิ์  กสิกรรม จากการฝึกอ่านครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์พอใช้ เห็นสมควรให้ฝึกอ่านเพิ่มเติมอีกต่อไปในเทอมหน้า
5.   เด็กชายกานต์  สมนึกแท่น หลังจากฝึกอ่านครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดี


จากการทำวิจัย การเขียนโดยการฝึก จากแบบฝึกหัด จำนวน 4  ใบงานผลปรากฏว่า
1.   เด็ก ชายสมัชญ์    เซียวโชลิต หลังจากฝึกเขียนครบ 4 ใบงานแล้ว มีผลการพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ดูคะแนนจากตารางจะเห็นว่าคะแนนที่ได้สูงต่ำ สลับกันไปคะแนนยังไม่คงที่ เห็นสมควรว่า ควรฝึกเขียนอีกต่อไปในเทอมหน้า
2.   เด็กชายพสิษฐ์   ผาสุข หลังจากฝึกเขียนครบ  4  ใบงานแล้ว มีผลพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์พอใช้ จากตารางคะแนนที่บันทึกจะเห็นว่า คะแนนที่ได้จะคงที่แต่ถ้า จะให้ดีควรฝึกเขียนเพิ่มเติมอีกต่อไปในเทอมหน้า
3.   เด็กชายพิเชฐ   ภัทรสุทธิ จากการฝึกเขียนครบ  4  ใบงานแล้ว มีผลพัฒนาการขึ้นตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดี
4.   เด็ก ชายเกียรติศักดิ์  กสิกรรม  หลังจากฝึกเขียนครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ เห็นสมควรให้ทำการฝึกเขียนอีกต่อไปในเทอมหน้า
5.   เด็กชายกานต์  สมนึกแท่น จากการฝึกเขียนครบ  4  ใบงานแล้ว มีพัฒนาการค่อนข้างดีขึ้นโดยลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดี
   จาก การฝึกการอ่านและการเขียน โดยรวมจะเห็นว่านักเรียนที่ได้รับการฝึกมีพัฒนาการทางภาษาไทยดีขึ้น จึงควรนำผลการวิจัยนี้ไปใช้กับเด็กนักเรียนกลุ่มอื่น ๆ อีกต่อไป

Jet stream



ลม กรด (jet stream) คือแถบกระแสลมซึ่งมีความเร็วประมาณ 200 ถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แนวกระแสลมกรดนี้โดยมากพัดจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออกและเป็นแนวโค้งคด เคี้ยวคล้ายๆกับแม่น้ำโค้ง (meandering rivers) กระแสลมกรดส่วนมากอยู่ในระดับสูงระหว่าง 9 ถึง 12 กิโลเมตร แนวกระแสลมกรดจะมีความลึกหรือความหนาเป็นสิบๆกิโลเมตร กว้างเป็นร้อยๆกิโลเมตร ยาวเป็นพันๆ กิโลเมตร กระแสลมกรดมีความสำคัญต่อการบินมาก เนื่องจากบริเวณกระแสลมกรดอากาศ จะมีความแปรปรวนปั่นป่วนมาก เนื่องจากความแตกต่างของความแรงของกระแสลมกรด กับอากาศที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ลมกรดยังมีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อการก่อตัวของเมฆฝนฟ้าคะนอง โดยส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นอย่างรุนแรงได้

nextsteptv.com

คู่มือการทำปริญานิพนธ์-โดยจุฬาลงกรณ์

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ PDF ไฟล์

http://www.mediafire.com/view/?32ras7t97jzrskm