งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
ส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ ของเด็กชายมนู รัตนน้อย
นักเรียนชั้น ป.3/3
ผู้วิจัย
ครูกาญจนา วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546
โดยได้รับความเห็นชอบจาก
ภราดาจักรกรี อินธิเสน
ประธาน
ครูสมคิด เจริญหิรัญ
อาจารย์ที่ปรึกษา
ประกาศคุณูปการ
การ ศึกษางานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจากครูสมคิด เจริญหิรัญ อาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้ให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ ความคิดให้คำแนะนำ คำปรึกษาตลอดจนการตรวจแก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆ เป็นอย่างดีจนการศึกษาวิจัยครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้วิจัยขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณ ท่านผู้อำนวยการ และท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และอำนวยความสะดวกในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ของโรงเรียนอัสสัมชัญระยองทุกคน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการวิจัยและเก็บข้อมูลในครั้งนี้จนเสร็จ สมบูรณ์
ครูกาญจนา วนิชรัตน์
ผู้วิจัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง
ชื่องานวิจัย ส่งเสริมการอ่านสะกดคำของเด็กชายมนู รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ชื่อผู้วิจัย ครูกาญจนา วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
การ ศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาไทย และพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย จากการเรียนรู้พยัญชนะไทย สระและการฝึกอ่านสะกดคำ สำหรับเด็กชายมนู รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2546
ผลการศึกษาพบ ว่าการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนพยัญชนะ สระ และสะกดคำภาษาไทยของเด็กชายมนู รัตนน้อย มีความสามารถในการเขียนและอ่านภาษาไทยดีขึ้นจากที่ไม่สามารถเขียนและอ่านได้ ถูกต้อง
เรื่อง
ส่งเสริมทักษะการอ่านสะกดคำ ของเด็กชายมนู รัตนน้อย
นักเรียนชั้น ป.3/3
ผู้วิจัย
ครูกาญจนา วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546
โดยได้รับความเห็นชอบจาก
ภราดาจักรกรี อินธิเสน
ประธาน
ครูสมคิด เจริญหิรัญ
อาจารย์ที่ปรึกษา
ประกาศคุณูปการ
การ ศึกษางานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจากครูสมคิด เจริญหิรัญ อาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้ให้ความช่วยเหลือ ให้ความรู้ ความคิดให้คำแนะนำ คำปรึกษาตลอดจนการตรวจแก้ไข ข้อบกพร่องต่างๆ เป็นอย่างดีจนการศึกษาวิจัยครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้วิจัยขอขอบคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณ ท่านผู้อำนวยการ และท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ที่กรุณาให้ความอนุเคราะห์ ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และอำนวยความสะดวกในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ของโรงเรียนอัสสัมชัญระยองทุกคน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการวิจัยและเก็บข้อมูลในครั้งนี้จนเสร็จ สมบูรณ์
ครูกาญจนา วนิชรัตน์
ผู้วิจัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง
ชื่องานวิจัย ส่งเสริมการอ่านสะกดคำของเด็กชายมนู รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ชื่อผู้วิจัย ครูกาญจนา วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
การ ศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการเรียนวิชาภาษาไทย และพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย จากการเรียนรู้พยัญชนะไทย สระและการฝึกอ่านสะกดคำ สำหรับเด็กชายมนู รัตนน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2546
ผลการศึกษาพบ ว่าการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนพยัญชนะ สระ และสะกดคำภาษาไทยของเด็กชายมนู รัตนน้อย มีความสามารถในการเขียนและอ่านภาษาไทยดีขึ้นจากที่ไม่สามารถเขียนและอ่านได้ ถูกต้อง
ชื่อเรื่องวิจัย : การส่งเสริมการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ความสำคัญที่มา
ปัญหา การอ่านและทำความเข้าใจภาษาไทยเกิดขึ้นจากการที่ผู้เรียนขาดทักษะและความ เข้าใจในด้าน การอ่านที่พบเห็นในห้องเรียนและทำให้เกิดความเบื่อหน่ายการเรียน
จุดมุ่งหมาย
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเรียนรู้จากชุดแบบฝึกอ่านทำความเข้าใจ
ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการอ่านสะกดคำ
กรอบแนวคิดในการวิจัย
- เสริมความรู้และฝึกฝนคำศัพท์
- พัฒนาความเข้าใจในหลักภาษาแก่ผู้เรียน
- ส่งเสริมการรักการอ่านแบบเรียน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย
- นักเรียนไม่เบื่อหน่ายการเรียน
ขอบเขตของการวิจัย
ประชาชน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/3 โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง
ปีการศึกษา 2546 จำนวนนักเรียน 1 คน
เนื้อหาในการวิจัย เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะ ภาษาไทย
ระยะเวลาการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ? 2 ปีการศึกษา 2546
วิธีดำเนินการวิจัย
กิจกรรม ระยะเวลา
มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย.
1. วิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้
2. ส่งชื่อเรื่องที่จะวิจัย
3. เขียนเค้าโครงการวิจัย
4. จัดเตรียม แบบฝึกทักษะการอ่าน
5. ให้ความรู้
6. รวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล
ทำการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. เปรียบ เทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยและสระไทยของเด็กชายมนู รัตนน้อย จากการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับคือ
1. ควรปรับปรุงแก้ไข
2. น่าพอใจปานกลาง
3. น่าพอใจมาก
2. เปรียบ เทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงพยัญชนะไทยและสระไทยของเด็กชายมนู รัตนน้อย จากการทดสอบหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทุกชุด โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับคือ
1. ควรปรับปรุงแก้ไข
2. น่าพอใจปานกลาง
3. น่าพอใจมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฎตามตารางที่ 1 และ 2 ดังนี้
ตารางที่ 1
เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียง พยัญชนะ สระไทย ของเด็กชายมนู รัตนน้อย จากการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด
แบบฝึกเสริมทักษะ ความสามารถก่อนการใช้แบบฝึก ควาทมสามารถหลังการใช้แบบฝึก
1. การอ่านออกเสียงพยัญชนะ
2. การอ่านออกเสียงสระ
3. การเขียนคำอ่านจากคำที่กำหนด ควรปรับปรุง
ควรปรับปรุง
ควรปรับปรุง
น่าพอใจมาก
น่าพอใจมาก
น่าพอใจปานกลาง
ตารางที่ 2
เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียง พยัญชนะ สระไทย จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ทุกชุด
แบบฝึกเสริมทักษะ ความสามารถก่อนการใช้แบบฝึก ควาทมสามารถหลังการใช้แบบฝึก
ความสามารถในการอ่านสะกดคำของเด็กชายมนู รัตนน้อย ควรปรับปรุงแก้ไข
น่าพอใจมาก
สรุปและสะท้อนผล
จาก ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะดังกล่าวของเด็กชาย มนู รัตนน้อย พบว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านสะกดคำอยู่ในระดับที่ควรปรับปรุงแก้ไข แต่ภายหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด นักเรียนสามารถอ่านพยัญชนะ สระ และอ่านสะกดคำอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก
ภาคผนวก
รายงานการวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2546
ชื่องานวิจัย การส่งเสริม การอ่าน สะกดคำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3
ชื่อผู้วิจัย ครุกาญจนา วนิชรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา ครูสมคิด เจริญหิรัญ
เค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียน / มี ไม่มี
ที่มาความสำคัญของการวิจัย / มี ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล / เสร็จ ไม่เสร็จ
เก็บข้อมูลเรียบร้อย เสร็จ ไม่เสร็จ
แปลผลและอภิปรายผล เสร็จ ไม่เสร็จ
สรุปเป็นรูปเล่ม เสร็จ ไม่เสร็จ
ผู้วิจัย
กาญจนา วนิชรัตน์
.
(ครูสมคิด เจริญหิรัญ)
อาจารย์ที่ปรึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น