ฟังก์ชั่นที่มีคุณสมบัติในการค้นหาและอ้างอิงข้อมูล ใน Excel
เป็นฟังก์ชั่นอีกชุดหนึ่งที่ ช่วยให้งานที่ต้องบริหารข้อมูลมากๆ
ได้รวดเร็วขึ้น และง่ายขึ้น และหนึ่งในฟังก์ชั่นชุดนี้ คือ Vlookup
VLOOKUP
สามารถใช้ ค้นหาค่าที่เราต้องการ ด้วยการกำหนดค่าอ้างอิง จากคอลัมภ์
(Column) ที่อยู่ซ้ายสุดในตารางข้อมูล (Table_array) เพื่อคืนค่าคำตอบจาก
"แถว(Row) เดียวกัน" ด้วยคอลัมภ์ (Column) ที่เรากำหนดขึ้น และเงื่อนไขคือ
ตารางข้อมูล (Table_array) ที่ใช้ Vlookup ค้นหา ต้องเป็นตารางที่มีการ
Sort หรือจัดเรียงแล้วและไม่ควรมีข้อมูลซ้ำๆ กันหลายแถว
เพราะจะทำให้หาข้อมูลไม่เจอ หรือ ให้ผลลัพท์ที่ผิดพลาดได้
รูปแบบของฟังก์ชั่น VLOOKUP
=Vlookup(Lookup_value,Table_array,Col_index_num,[Range_lookup])
ความหมายของ Arguments ใน Function Vlookup
Lookup_value คือค่าอ้างอิงซึ่งอาจเป็น ตัวเลข หรือตัวอักษรก็ได้ เพื่อให้สูตรค้นหาข้อมูล จากตารางหลัก
Table_array ตารางข้อมูลเบื้องต้น ใช้เก็บข้อมูล ตัวอักษร,ตัวเลข
Col_index_num อันดับของ Column ใน Table_array โดยนับ Coulmn แรกเป็นคอลัมภ์ที่ 1
Range_lookup เพื่อให้ฟังก์ชั่นคืนค่าตามเงื่อนไข TRUE (omitted)/ FALSE (exact value) More>>
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น