---อินเตอร์เน็ตและการศึกษา---
อินเตอร์เน็ตเป็นสงิ่ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำ วันของเรา
เพิ่ม มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในด้านการทำ งาน ความบันเทิง การศึกษาข้อมูลข่าวสาร ธุรกิจ การสนทนาพบปะ บริการซอฟแวร์ และอีกหลากหลายด้าน พัฒนาการของระบบอินเตอร์ เน็ตก็ก้าวรุดหน้า
อย่างไม่หยุดยัง้ จนปจั จุบันพัฒนาถึงเทคโนโลยี 3 จี 4 จี การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีหลากหลายกลุ่มอายุ อาชีพ ซึ่งที่มีจำนวนไม่น้อยก็คือกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียน อินเตอร์เน็ตมีจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับวัยรุ่นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในแง่บวกหรือเรื่องทางลบที่แฝงอันตรายในเรื่องของการโดนล่อลวงเพื่อละเมิดทางเพศหรือเรื่องการเสพยาหรือค้ายาเสพติด โดนหลอกทำ ธรุกรรมทางการเงินแต่สังคมมักจะมองอินเตอร์เน็ตในทางลบเนื่องมาจากสื่อพยามนำเสนอภาพด้านลบออกมาเพียงด้านเดียวซึ่งได้รับความสนใจมากกว่าแง่บวกน่าเสียดายที่แง่ดีของอินเตอร์เน็ตสื่อไม่ได้สนใจที่จะตีแผ่ให้สังคมได้ตระหนักซึมซับให้มากเท่าที่ควร
แต่วันนี้จะพูดถึงประโยชน์ของอินเตอร์เน็ตที่มีต่อการ
ศึกษาอินเตอร์เน็ตเครื่องมือสำคัญในการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการ
สืบค้นข้อมูลการเรียนรู้นอกห้องเรียนซึ่งทำ ให้สถานที่และเวลามีความสำ คัญลดลงและครูอาจารย์ไม่ต้องถ่ายทอดความรู้โดยตรงซึ่งส่วนมากเป็นการเน้นที่ท่องจำ แต่ทำ หน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการเรียนรู้ซึ่งทำให้การเรียนประสบผลสำ ฤทธิก์ ว่าการถ่ายทอดโดยตรงเพราะผู้เรียนได้ทำ หน้าที่ค้นคว้าในสงิ่ ที่กำ ลังเรียนรู้ด้วยตนเองทำ ให้เกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบโดยผู้เรียนเอง เรียกว่าประสบการณ์ทำ ให้การเรียนเน้นไปที่กระบวนการเรียนรู้ (Process) มากกว่า ผลลัพธ์ (Result) ถ้าถามว่ากระบวนการสำ คัญกว่าผลลัพธ์อย่างไรดูจากตัวอย่างนี้แล้วจะเห็นภาพเมื่อผู้สอนมอบหมายงาน
ให้ผู้เรียน
กลุ่มที่ 1 เน้นผลลัพธ์ จ้างทำ มาส่งเพือ่ ให้ได้แค่คะแนนผลงานออกมาสวยสมบูรณ์แบบ มีการประเมินผลทีจุ่ดเดียวคือผลลัพธ์
กลุ่มที่ 2 เน้นกระบวนการ ผู้เรียนทำ เองทุกขัน้ ตอนและมีการ
ประเมินผลในแต่ละขัน้ ของกระบวนการจนถึงผลลัพธ์
ถามว่ากลุ่มไหนทีได้รับความรู้ประสบการณ์จากโปรแจคครัง้นี้มากทีสุ่ด นี่คือเหตุผลทีต้องเน้นกระบวนการ
อินเตอร์เน็ตจึงเป็นเครื่องมือสำคัญเป็นอย่างยงิ่ ในกระบวนการดัง
กล่าวเพราะที่การค้นหาข้อมูลที่สะดวกรวดเร็วและประหยัดที่สุดคืออินเตอร์เน็ต แต่นัน่ คือประโยชน์แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น สำหรับด้านการศึกษาแล้วอินเตอร์เน็ตเป็นสงิ่ ที่ขาดไม่ได้ในโลกยุคนี้ อะไรบ้าง
ที่การศึกษาต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ต
1. การใช้ระบบ E-Lerning เป็นการเรียนและการสื่อสาร
โต้ตอบ แบบมัลติมีเดีย ผ่านอินเตอร์เน็ต ปจั จุบันเป็นที่แพร่หลาย
และถูกกำหนดให้ใช้กันแทบทุกสถานศึกษา
2. การสอบผ่านระบบอินเตอร์เน็ตซึ่ง มหาวิทยาลัย
รามคำแหงใช้งานในระบบ E-testing หรือการถ่ายทอดสดการสอน
รวมไปจนถึงการจัดเก็บวีดีโอการสอนไว้ในเว็บไซต์เพื่อบริการ
นักศึกษา
3. ระบบข้อมูลอ้างอิง และความรู้อย่างเช่น
- dc.thailis.or.th/tdc/ เป็นโครงข่ายห้องสมุดประเทศไทย
- www.royin.go.th ราชบัณฑิตยสถาน
- เว็บไซต์ด้านวิทยาการระดับโลก www.ted.com
- เว็บไซต์ให้ความรู้วิชาการดอทคอม www.vichakarn.com
4. การแจ้งเตือน ประกาศข่าว ประกาศรับสมัคร ส่งไฟล์
แบบต่าง ๆ รวมไปจนถึง Social Media ก้องโลกอย่าง Facebook
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่อินเตอร์เน็ตมีประโยชน์ต่อการศึกษา
การนำสื่ออินเตอร์เน็ตมาใช้เผยแพร่ธรรมมะทำ ให้สามารถ
เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ดียงิ่ ขึ้นเป็นกลไก สำคัญในการอบรม พัฒนา
จิตใจ หล่อหลอมให้เป็นคนดีได้ เช่นธรรมมะผ่าน facebook,
twitter, Social Cam, instagram เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าสงิ่ ที่มีคุณประโยชน์มหาศาลมันจะทรงคุณค่า
หรือจะเต็มไปด้วยอันตราย อยู่ที่ผู้ใช้งานจะเลือกใช้ในด้านใด สงิ่
สำคัญก็คือสถานศึกษา ผู้ปกครอง สื่อ รวมถึงปญั ญาชนที่พร้อมจะให้ความรู้แก่เยาวชนในด้านการใช้งานอินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์และสอนให้รู้ทันภัยร้ายต้องร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาคนให้ก้าวทันโลก เพราะอินเตอร์เน็ตก้าวหน้า เข้าถึงง่ายใกล้ตัวบุตรหลานเยาวชนและเพื่อมุ่งพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบเพื่อเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป
บทความโดย : Nuttawat ตีพิมพ์ในนิตยสาร PUWADHAM
อ้างอิง :
Implementation Of E Learning At Nida Knowledge
http://r68.wikidot.com/implementation-of-e-learning-at-nida-knowledge
http://www.e-learning.dss.go.th/knowledge/files/5649newchoice.htm
CIPPA Model โดย ทิศนา แขมมณี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น