การสร้างแฟจเพจ ในปัจจุบันจะเห็นว่าหลากหลายความต้องการของผู้สร้างทั้งสร้างเพื่อความบันเทิงเล่น ๆ สร้างเพื่อค้าขาย สร้างสำหรับองค์กรสำนักงาน หรือโปรโมทบริษัท แต่ทำอย่างไรให้คนเข้ามากด Like กันเยอะ ๆ ล่ะถ้าเรามองแฟนเพจดัง ๆ อย่างอิชิตันในช่วงที่มีการทำแคมเปญซึ่งเป็นช่วงพีคของแฟนเพจ หรือการที่นกแอร์จัดกิจกรรมแจกปฏิทิน sexy หรือแฟนเพจคำคมซึ่งมีคน Like เยอะกว่าบริษัทที่ทำการตลาดเสียอีก หรืออีกตัวก็คือแฟนเพจสุนัขที่ดังที่สุดในโลกอย่าง Boo มีแฟนเพจถึง 7 ล้านคนเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรม การโหนกระแส การสร้างกระแส การสร้างสิ่งสร้างสรรค์แปลกใหม่ ให้คนเข้ามาโต้ตอบเป็นหัวใจสำคัญที่คนเข้ามากด Like หรือจะยึดข้อมูลหลักการเหล่านี้ไปใช้
1. Engagement ของ Page นั้นกับ Fan : ยก
ตัวอย่างเหมือน Feed ของเพื่อนที่เราเห็นเป็นประจํา
ก็จะเกิดจากการที่เราเข้าไปกด like หรือ comment status update
ของเพื่อนคนนั้นบ่อยครั้ง โอกาสที่เราจะเห็น post ของเพื่อนคนนี้บนส่วน
News Feed ของเราก็จะมีมากขึ้น ซึ่ง Engagement ของ Page
ก็ทํางานในแบบเดียวกัน
2. ชนิดของ Post :
ตาม Algorithm ของ Facebook แล้ว post ที่เป็นรูปภาพ หรือ VDO จะมี
Edgerank มากกว่าตัวหนังสือ รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิด Engagement มากกว่า
3. อายุของ Post : Post ที่เพิ่งมีการ update จะมีโอกาสโชว์บน News Feed มากกว่า post ที่มีการส่งเวียนกันแต่เริ่มต้น post มานานแล้ว
เมื่อเรารู้อย่างนี้ สิ่งที่เราควรทําให้้ Post ของ Page เราไปปรากฎบนหน้า News Feed ของกลุ่ม Fan ให้้มากที่สุดนั้นมี 4 ส่วน ได้แก่
1. โพสต์ด้วยรูปภาพที่น่าสนใจ
มีเรื่องราวที่จะทําให้้ Fan กด like หรือ share กรณีของนกแอร์
ภาพทั้งสามถือว่าเหมาะที่จะทําให้เกิดการพูดถึงโดยตัวของภาพเองอยู่แล้ว
2. ตั้งคําถามเพื่อให้ fan เข้ามาตอบ
โดยควรเป็นคําถามแบบไม่ชิงรางวัลเพื่อให้หลีกเลี่ยงการทําผิดกฎของ
Facebook เช่น อาจจะตั้งคําถามว่าใกล้ปิดเทอมแล้ว
เพื่อนๆอยากจะนั่งนกแอร์บินไปเที่ยวไหนกันบ้าง
แล้วแจ้งว่าอย่าลืมรับปฏิทินได้ที่ Counter Check In
ยังมีอีกหนึ่งเกมที่เราเห็นกันบ่อยครั้ง คือการเล่น ขอ สาม คํา
ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน
3. การสร้าง tab หรือ app เพื่อให้ fan เข้ามาเล่นและมีส่วนร่วม อาจ
จะรวมถึงการชิงรางวัล
แต่ต้องระวังเรื่องรางวัลที่อาจจะไม่เกี่ยวของกับแบรนด์
และไม่ทําให้เกิดรายได้ เช่น การแจก iPad หรือ iPhone ทุกคนก็คงอยากได้
แต่คนที่อยากได้ iPad กับ iPhone อาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าของเรา
ในกรณีของนกแอร์ เชื่อว่าหลายคนอยากไดปฏิทินโดยเฉพาะเมื่อเป็นการแจกฟรี
แต่เมื่อได้ปฏิทินแล้วจะเป็นลูกค้านกแอร์หรือไม่ คำตอบอาจจะเป็น "ไม่"
ก็ได้
4. โพสต์อย่างสม่ำเสมอ การบ
ริหาร page เป็นสิ่งที่ต้องทําอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
ควรมีการกําหนดจํานวนของโพสต์ ชนิดของโพสต์อย่างชัดเจนเพื่อให้เกิด
engagement อย่างต่อเนื่อง ทดลองวิธีการใหม่ๆ ทุกสัปดาห์
และเปรียบเทียบว่าแต่ละวิธีให้ผลตอบรับเป็นอย่างไร
อย่าลืมว่าปัจจุบัน ประเทศไทยเรามี Page มากกว่า 3 แสนเพจ การทํา
ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากด Like เพื่อเป็นแฟนอาจจะว่ายากแล้ว
แต่การรักษาไว้โดยให้มี Engagement
ดูจะเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสําคัญมากกว่า ตรงนี้ขอให้ท่องไว้เลยว่าไม่ยากเกินไปหากเราเข้าใจ และไม่ลืมที่จะทดลองเทคนิคใหม่อย่างสม่ําเสมอ
cr เนื้อหาส่วนหนึ่ง: manager.co.th/cyberbiz/viewnews.aspx?NewsID=9560000021168
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น