วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรให้คนเข้ามา Like fan page facebook

          การสร้างแฟจเพจ ในปัจจุบันจะเห็นว่าหลากหลายความต้องการของผู้สร้างทั้งสร้างเพื่อความบันเทิงเล่น ๆ สร้างเพื่อค้าขาย สร้างสำหรับองค์กรสำนักงาน หรือโปรโมทบริษัท แต่ทำอย่างไรให้คนเข้ามากด Like กันเยอะ ๆ ล่ะถ้าเรามองแฟนเพจดัง ๆ อย่างอิชิตันในช่วงที่มีการทำแคมเปญซึ่งเป็นช่วงพีคของแฟนเพจ หรือการที่นกแอร์จัดกิจกรรมแจกปฏิทิน sexy หรือแฟนเพจคำคมซึ่งมีคน Like เยอะกว่าบริษัทที่ทำการตลาดเสียอีก หรืออีกตัวก็คือแฟนเพจสุนัขที่ดังที่สุดในโลกอย่าง Boo มีแฟนเพจถึง 7 ล้านคนเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรม การโหนกระแส การสร้างกระแส การสร้างสิ่งสร้างสรรค์แปลกใหม่ ให้คนเข้ามาโต้ตอบเป็นหัวใจสำคัญที่คนเข้ามากด Like หรือจะยึดข้อมูลหลักการเหล่านี้ไปใช้


        1. Engagement ของ Page นั้นกับ Fan : ยก ตัวอย่างเหมือน Feed ของเพื่อนที่เราเห็นเป็นประจํา ก็จะเกิดจากการที่เราเข้าไปกด like หรือ comment status update ของเพื่อนคนนั้นบ่อยครั้ง โอกาสที่เราจะเห็น post ของเพื่อนคนนี้บนส่วน News Feed ของเราก็จะมีมากขึ้น ซึ่ง Engagement ของ Page ก็ทํางานในแบบเดียวกัน
     
       2. ชนิดของ Post : ตาม Algorithm ของ Facebook แล้ว post ที่เป็นรูปภาพ หรือ VDO จะมี Edgerank มากกว่าตัวหนังสือ รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิด Engagement มากกว่า
     
       3. อายุของ Post : Post ที่เพิ่งมีการ update จะมีโอกาสโชว์บน News Feed มากกว่า post ที่มีการส่งเวียนกันแต่เริ่มต้น post มานานแล้ว
     
       เมื่อเรารู้อย่างนี้ สิ่งที่เราควรทําให้้ Post ของ Page เราไปปรากฎบนหน้า News Feed ของกลุ่ม Fan ให้้มากที่สุดนั้นมี 4 ส่วน ได้แก่
     
       1. โพสต์ด้วยรูปภาพที่น่าสนใจ มีเรื่องราวที่จะทําให้้ Fan กด like หรือ share กรณีของนกแอร์ ภาพทั้งสามถือว่าเหมาะที่จะทําให้เกิดการพูดถึงโดยตัวของภาพเองอยู่แล้ว
     
       2. ตั้งคําถามเพื่อให้ fan เข้ามาตอบ โดยควรเป็นคําถามแบบไม่ชิงรางวัลเพื่อให้หลีกเลี่ยงการทําผิดกฎของ Facebook เช่น อาจจะตั้งคําถามว่าใกล้ปิดเทอมแล้ว เพื่อนๆอยากจะนั่งนกแอร์บินไปเที่ยวไหนกันบ้าง แล้วแจ้งว่าอย่าลืมรับปฏิทินได้ที่ Counter Check In ยังมีอีกหนึ่งเกมที่เราเห็นกันบ่อยครั้ง คือการเล่น ขอ สาม คํา ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน
     
       3. การสร้าง tab หรือ app เพื่อให้ fan เข้ามาเล่นและมีส่วนร่วม อาจ จะรวมถึงการชิงรางวัล แต่ต้องระวังเรื่องรางวัลที่อาจจะไม่เกี่ยวของกับแบรนด์ และไม่ทําให้เกิดรายได้ เช่น การแจก iPad หรือ iPhone ทุกคนก็คงอยากได้ แต่คนที่อยากได้ iPad กับ iPhone อาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าของเรา ในกรณีของนกแอร์ เชื่อว่าหลายคนอยากไดปฏิทินโดยเฉพาะเมื่อเป็นการแจกฟรี แต่เมื่อได้ปฏิทินแล้วจะเป็นลูกค้านกแอร์หรือไม่ คำตอบอาจจะเป็น "ไม่" ก็ได้
     
       4. โพสต์อย่างสม่ำเสมอ การบ ริหาร page เป็นสิ่งที่ต้องทําอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ควรมีการกําหนดจํานวนของโพสต์ ชนิดของโพสต์อย่างชัดเจนเพื่อให้เกิด engagement อย่างต่อเนื่อง ทดลองวิธีการใหม่ๆ ทุกสัปดาห์ และเปรียบเทียบว่าแต่ละวิธีให้ผลตอบรับเป็นอย่างไร
     
       อย่าลืมว่าปัจจุบัน ประเทศไทยเรามี Page มากกว่า 3 แสนเพจ การทํา ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากด Like เพื่อเป็นแฟนอาจจะว่ายากแล้ว แต่การรักษาไว้โดยให้มี Engagement ดูจะเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสําคัญมากกว่า ตรงนี้ขอให้ท่องไว้เลยว่าไม่ยากเกินไปหากเราเข้าใจ และไม่ลืมที่จะทดลองเทคนิคใหม่อย่างสม่ําเสมอ

cr เนื้อหาส่วนหนึ่ง: manager.co.th/cyberbiz/viewnews.aspx?NewsID=9560000021168

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น