ติดตามเรื่องราว GRIPPEN ทั่วโลกที่นี่ www.gripenblogs.com
จากซ้าย>>
VIGGEN
Swedish Air Force JA 37
Role Attack, Fighter, Reconnaissance
Manufacturer Saab
First flight 8 February 1967
Introduction 21 June 1971
Retired 25 November 2005
Primary user Swedish Air Force
Produced 1970–1990
Number built 329
DRAGEN
Saab 210 at the Flygvapenmuseum
Role Experimental aircraft
Manufacturer Saab
Designer Erik Bratt
First flight 21 January 1952
Number built 1
Developed into Saab 35 Draken
สวีเดน: JAS 39 Gripen
JAS 39 ตัวนี้ไทยเรามีใช้แล้วเนื่องจากซื้อมาทดแทน F5 ซึ่งเก่าแก่และรอวันหมดอายุ ในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
บทบาท เครื่องบินขับไล่หลากบทบาท
บริษัทผู้ผลิต ซ้าบ
บินครั้งแรก 9 ธันวาคม พ.ศ. 2531
เริ่มใช้ 9 มิถุนายน 2539
สถานะ ประจำการ
ผู้ใช้งานหลัก กองทัพอากาศสวีเดน
กองทัพอากาศเช็ก
กองทัพอากาศฮังการี
กองทัพอากาศแอฟริกาใต้
จำนวนที่ผลิต 213 ลำเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551
มูลค่า 40-61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อรวมค่าภาษีส่งออก)
JAS-39 Gripen C/D Specifications
ประเภท เครื่องบินขับไล่-โจมตีแบบอเนกประสงค์
เครื่องยนต์ Volvo Aero Corporation RM 12 Turbofan จำนวน 1 เครื่อง ใ
ห้ แรงขับ 18,100
ปอนด์ พื้นฐานเครื่องยนต์จาก General Electric F404
แรงขับสูงสุด 18,100 ปอนด์ เมื่อเปิดสันดาปท้าย
ระบบเรดาร์ PS-05/A ของอิริคสัน
ความยาวลำตัว 14.1 เมตร
สูง 8.4 เมตร
น้ำหนักตัวเปล่า 5,700 กิโลกรัม
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด 14,000 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุก 8,000 กิโลกรัม
ปริมาณเชื้อเพลิงภายในลำตัว 3,000 ลิตร
พิสัยบิน (บินไกล) 3,000 กิโลเมตร
เพดานบินปฎิบัติการ 15,000 เมตร
ความเร็วสูงสุด มัค 2.0
ภาระกรรมสูงสุด -3 - +10 จี
ระยะทางวิ่งขึ้น 400 เมตร
ระยะทางร่อนลง 600 เมตร
ระบบอาวุธ สามารถใช้ระบบอาวุธได้หลายรูปแบบ เช่น AIM-120 AMRAAM ,AIM-9M ,
AGM-65 Maverick ,ระเบิดอเนกประสงค์ Mk Series และ RBS-15F
ข้อมูลจากวิกิพีเดีย, เว็บไซต์ Gripen
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น