นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา 10 ประเทศ ASEAN ได้ร่วมมือกันผลักดันให้เกิด 3 เสาหลักแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศเรียกว่า ประชาคมอาเซียน อันได้แก่ 1. ด้านการเมืองและความมั่นคง 2. ด้านเศรษฐกิจ 3. ด้านสังคมและวัฒนธรรม แต่ ณ ปัจจุบันเรามุ่งเน้นด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า AEC
เมื่อเราเน้นเรื่องการค้าการลงทุนระหว่างประเทศแล้วสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ก็คือ ระบบโลจิสติกส์ (Logistics) พูดถึงความหมายกันสั้น ๆ ว่า เป็นระบบการจัดการการส่งสินค้า ข้อมูล และทรัพยากรอย่างอื่นจากจุดต้นทางไปยังจุดบริโภคตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งประเทศไทยเราก็มีบทบาทเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางบกอีกเช่นกันก็ว่าได้ เพราะมีถนนที่ต้องตัดผ่านประเทศไทยเชื่อมกับเส้นทางต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่ เช่นเส้นทาง R3A เส้นทางนี้เชื่อมผ่านจากคุณหมิง-12ปันนา ประเทศจีน ผ่านลาว เข้าสู่ไทยที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยมีจุดเชื่อมข้ามแม่น้ำโขงฝั่งไทย-ลาว เป็นสะพานแห่งที่ 4 (อ่านรายละเอียด เรื่องสะพานเชื่อม R3A เชียงของ-ท่าทราย) หากนับถึงกรุงเทพก็จะได้ระยะทางประมาณ 1,800 กม. หรืออีกเส้นทางท่าเรือน้ำลึกทวาย เป็นการขนส่งจากทะเลตะวันออกสู่ตะวันตกร่วมระยะทาง 1,300 กิโลเมตร จากเมืองทวายประเทศพม่า ที่ตัดตรงผ่านไทย 950 กม. ผ่านลาว 250 กม. ไปยังท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม 84 กม. ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระจายสินค้าผ่านมาทางท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เส้นทางที่ผ่านประเทศไทยสามารถเชื่อมต่อไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ ได้อีกด้วย
ภาพประกอบ เส้นทาง R3A จากเชียงของ-สิบสองปันนา link ดูแผนที่เชียงของ-สิบสองปันนา
เขียน / เรียบเรียง : xsci
การเตรียมพร้อมด้านการศึกษารับ AEC
http://xsci.blogspot.com/2013/08/aec-1-3-asean.html
ท่าเรือน้ำลึกทวาย
http://www.thai-aec.com/41
ถนน R3A
http://www.edisiam.com/index.php?option=com_content&view=article&id=124%3A-r3a&lang=th
ประโยชน์ของเส้นทาง R3A
http://www.edisiam.com/index.php?option=com_content&view=article&id=144%3A-r3a&lang=th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น